Search by category:
Tin tức

Cách viết CV ấn tượng – Lời khuyên từ Thạc sỹ Harvard (Phần 1)

Thông thường trước khi bắt đầu một quá trình tìm việc, đa số mọi người thường khá tự ti và lúng túng trong việc trình bày bản CV xin việc hoàn chỉnh, đặc biệt là với những bạn sinh viên mới ra trường thì việc chọn lọc thông tin viết CV như thế nào lại càng trở nên khó khăn và hoang mang.

Để giúp các bạn sinh viên có những hiểu biết cơ bản trong việc viết CV, Scholarship EZ xin chia sẻ lại bài viết của anh Dương Trần, hiện anh Dương đang làm việc tại Boston Consulting Group (BCG), một công ty về tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, trước đó anh từng hoàn thành chương trình Thạc sĩ tại Đại học Harvard.

Bạn sẽ học được gì?

  • 1 ĐIỀU GÌ LÀM BẠN KHÁC BIỆT?
  • 2 BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP CV TỐT NHẤT (3C)
  • 3 LÀM NHIỀU ĐẤY, THẾ THÌ SAO?
  • 4 ĐÁNH THỨC TÔI BẰNG SỰ “QUÁI DỊ” CỦA BẠN!

ĐIỀU GÌ LÀM BẠN KHÁC BIỆT?

Khi các bạn nhận được đánh giá CV từ mình, các bạn sẽ thấy một trọng những tiêu chí mình sử dụng là “Competitiveness”.

Khi viết CV thường chúng ta chỉ nghĩ về mình, nhưng người đọc CV lại phải nghĩ về hàng trăm, hàng ngàn cái CV khác vừa đọc và còn tiếp tục phải đọc. Điều gì còn sót lại trong tâm trí nhà tuyển dụng sau khi họ đặt CV của bạn qua một bên? Điều gì sẽ làm họ muốn đấu tranh cho CV của bạn được đi tiếp?

Hãy nghĩ thật kỹ về điều đó nhé!

Xem thêm: Top 5 Kỹ năng mềm được công bố bởi Linkedin.

BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP CV TỐT NHẤT (3C)

  • Chỉ dùng Word
  • Chỉ dùng 2 màu đen trắng
  • Cẩn thận

Vì sao lại như vậy?

  • Thiết kế càng đơn giản càng khiến bạn (và nhà tuyển dụng) tập trung vào nội dung mà không bị phân tâm bởi những thứ khác
  • Dù thiết kế CV của bạn có rực rỡ như thế nào, nhà tuyển dụng chắc chắn đã nhìn thấy hàng ngàn cái tương tự. Một bài test đơn giản là CV của bạn trông sẽ thế nào nếu họ in nó ra màu đen trắng để đọc cho đỡ mỏi mắt?
  • Nhà tuyển dụng đánh giá bạn ngay từ độ chỉnh chu của CV. Nếu bạn còn để sót lỗi font, chữ không thẳng hàng, vv… trong CV của chính bạn, liệu họ có thể tin tưởng giao việc của công ty cho bạn nữa không?

Xem thêm: Chia sẻ về 5 năm du học tự túc ở Úc.

LÀM NHIỀU ĐẤY, THẾ THÌ SAO?

Trong hàng chục CV mà mình đã đọc, đa số các bạn kể cho mình rất nhiều là các bạn đã làm gì. Thực tập chỗ này, lãnh đạo chỗ kia, tham gia đủ thứ. Chưa ra trường nhưng có khi 2-3 trang CV vẫn chưa đủ để kể hết.

Rất ít bạn cho mình thấy được KẾT QUẢẢNH HƯỞNG của những việc bạn làm.

Trong ngành tư vấn chiến lược của mình, trả lời được câu hỏi “So what?” – “Thế thì sao?” là tối quan trọng. Mỗi phân tích, khuyến nghị của đội ngũ tư vấn phải chỉ rõ được lợi ích cho khách hàng. Nếu không, dù có làm bao nhiêu cũng là vô ích.

Tương tự như vậy, nhà tuyển dụng cũng không cần biết bạn đã làm bao nhiêu. Họ chỉ quan tâm bạn có thể mang lại lợi ích gì cho công ty của họ mà thôi.

So what? Hãy cho họ thấy câu trả lời của bạn nhé.

Xem thêm: Trải nghiệm 6 tháng thực tập ở Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ

ĐÁNH THỨC TÔI BẰNG SỰ “QUÁI DỊ” CỦA BẠN!

Nếu trong mục “Hobbies/Interest” của bạn đang ghi một trong những thứ sau: reading books, listening to music, playing soccer, travelling, thì xin chia buồn – bạn đã bị loại. Hoặc ít nhất, bạn nên xóa nó đi ngay lập tức để dành chỗ cho thứ khác trong CV.

Vì sao vậy?

Quay trở lại nguyên tắc trong phần 2 của mình, điều duy nhất bạn làm thành công là cho nhà tuyển dụng thấy bạn giống với 99% các ứng viên khác. Và họ thì lại đang tìm 1% những người xuất chúng.

Hơn nữa, giả sử bạn vượt qua vòng đơn, thì đến vòng phỏng vấn bạn lại bỏ lỡ cơ hội đưa cho người phỏng vấn một “conversation starter” – hay “miếng trầu làm đầu câu chuyện” để giúp bạn nhanh chóng làm thân với họ.

Vậy phải làm gì đây?

Hãy tận dụng mục hobbies/interest để nổi bật hơn. Đừng viết chung chung – bạn có thể làm được nhiều hơn thế! Mỗi chúng ta đều có những sự độc đáo riêng làm bản thân thú vị. Thay vì “đọc sách”, bạn có thể viết tên 3 cuốn sách mà bạn tâm đắc nhất. Hoặc thay vì “đá bóng”, bạn có thể viết “thích làm tiền đạo ghi bàn từ tạt cánh đánh đầu giỏi nhất” – nếu đó thực sự là sở thích của bạn!

Nhớ nhé: Đánh thức nhà tuyển dụng bằng sự “quái dị” của bạn!

Ngoài các lưu ý trên, còn những yếu tố quan trọng nào khác để bạn khiến nhà tuyển dụng ấn tượng mãi không quên? Cùng chúng mình giải đáp trong Phần 2 của bài viết nhé.

Theo Duong Tran: fb.me/duong.harvard

Fanpage Scholarship EZ: https://www.facebook.com/ScholarshipEZ/

Xem thêm: Review 3 ngày phỏng vấn vào Apple.

———————————————————- 

Thông tin lớp học săn học bổng EZ Apply Theo dõi chúng mình trên Facebook Scholarship EZ và đăng ký nhận mail để không bỏ lỡ những thông tin học bổng sắp tới nhé!

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý độc giả copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn scholarshipez.edu.vn như một sự tri ân với tác giả. Xin cảm ơn!
Copyright © 2022 | scholarshipez.edu.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status