Scholarship EZ chia sẻ bài viết của Tôn Nữ Tường Vy, mentor lớp EZ Apply và là người đã đạt du học học bổng Chevening năm 2017.
“Tụi bây học ít thôi. Không cần phải biết hết mọi thứ được dạy”, một ông thầy nói trong lớp, tay chém gió kịch liệt, “Chỉ cần cuối khóa, tụi bây giải quyết được MỘT câu hỏi của bản thân là ngon”. Và đây cũng chính là phong cách dạy – học của UCL Institute of Education. Ngành Thạc sĩ của mình là “Giáo dục và Phát triển Quốc tế”. Mình thích và hài lòng vô cùng.
Tìm hiểu thêm:
- Hồ sơ học bổng Chevening – Bài luận và tất cả những điều bạn cần biết
- Trải nghiệm du học tại Anh – Học bổng Chevening
- Học bổng Chevening – những điều bạn cần biết
Bạn sẽ học được gì?
- 1 Về học bổng Chevening
- 2 Nội dung Tường Vy đã học
- 2.1 Bạn có thể áp dụng nền tảng lý thuyết vào việc vận động xây toilet trong trường học như thế nào?
- 3 Phương pháp
- 4 “Học ít thôi”
Về học bổng Chevening
Học bổng Chevening là chương trình học bổng của Chính phủ Anh, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Anh và Khối thịnh vượng chung và các tổ chức đối tác. Đây là học bổng toàn phần dành cho bậc thạc sĩ tại Vương quốc Anh. Không chỉ được hỗ trợ tất cả những chi phí cần thiết để tham gia chương trình, học bổng Chevening còn kết nối bạn với hơn 43.000 học giả Chevening trên toàn thế giới, gồm rất nhiều cá nhân thành công và ưu tú. Tương tự như học bổng Fulbright, Chevening tìm kiếm những nhà lãnh đạo tương lai để trao học bổng.
Nội dung Tường Vy đã học
Mình không học cách giảng dạy thế nào hay quản lý hệ thống giáo dục ra sao, mà là xem xét kỹ mối quan hệ giữa giáo dục và phát triển. Bọn mình phân tích chúng theo một số lý thuyết chính và một số vấn đề thực tế đang diễn ra.
Nghe có vẻ lý thuyết, và dường như khó có thể dùng được vào một công việc cụ thể nào như đi dạy hoặc làm cán bộ quản lý? Tuy nhiên, đối với chị Tường Vy, đây là chìa khóa của sự khác biệt. Học Cao học không phải đơn giản để đi làm nghề, mà là rèn tư duy thêm một bậc so với trước, qua việc tự học, trao đổi ý tưởng và tập tành chập chững nghiên cứu. Có tư duy thì sau này bạn đi làm gì cũng ổn hết mà.
Đối với chị Tường Vy, du học học bổng Chevening tại UCL đã mở rộng những cơ hội học tập tốt và xây dựng nền tảng lý thuyết, từ đó ta có thể phát triển cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề của chúng ta sau này, như làm chính sách hoặc chọn phương pháp dạy chẳng hạn. Chị đã đưa ra ví dụ về việc một chủ đề rất bất ngờ và thiết thực: vận động xây toilet trong trường học.
Bạn có thể áp dụng nền tảng lý thuyết vào việc vận động xây toilet trong trường học như thế nào?
– Lý thuyết Vốn Con người: giáo dục là đầu tư – bạn sẽ thuyết phục nhà tài trợ rằng đầu tư xây toilet sẽ giúp học sinh khỏe mạnh hơn, góp phần tạo ra một thị trường lao động có chất lượng sau này, vả lại, anh cũng có lợi vì anh làm thiện nguyện sẽ được giảm thuế, và PR tốt
– Lăng kính Giới: Trang bị chu đáo cho toilet nam, nữ là chưa đủ, mà phải đi đôi nâng cao nhận thức, thái độ của xã hội đối với vệ sinh kinh nguyệt của nữ giới và sức khỏe sinh sản của cả hai giới.
– Nhân quyền: Mọi con người đều bình đẳng, phải xây toilet miễn phí, hơn nữa, phải đáp ứng các nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng trong trường, như toilet cho người khuyết tật, toilet cả nam nữ đều dùng chung, xem xét đặc điểm địa lý và văn hóa chứ không áp đặt. Ví dụ ở nhiều vùng nông thôn Ấn Độ, toilet không được xây trong nhà vì nó sẽ làm ô uế cái nhà. Thế nên, thôi cứ okie xây toilet cách nhà một tí, nhưng đảm bảo sạch sẽ và có lối đi an toàn từ nhà tới toilet đó.
Phương pháp
Những người bạn khác khi theo học thạc sĩ tại các trường khác (ở Anh và Mỹ) sẽ học 5-11 môn/ học kỳ, nhiều bài kiểm tra và thi – nhiều nơi là ngồi viết tay, điểm thành phần nhiều. Trải nghiệm của Tường Vy hoàn toàn khác. Theo học tại UCL dưới sự tài trợ của học bổng Chevening, 1 năm chị học 3 học kì (thu, xuân, hè). 2 học kỳ đầu Vy học 4 môn, một tuần chỉ đến trường học hai buổi. Học kỳ 3 thì Tường Vy chỉ ngồi nhà hoặc đi trải nghiệm, đọc sách viết luận văn.
Tất cả 4 môn đều không có điểm thành phần, chỉ có 100% điểm dựa vào bài luận cuối khóa 5.000 từ. Đề thi được cho ngay từ đầu học kì, và rất tự do: “Mày hãy viết về một vấn đề nào đó ở một quốc gia đang/kém phát triển nào đó theo chủ đề của môn học này.” Một số người sẽ hoảng loạn vì không biết làm gì, nhưng với Vy, người vốn thích tự do và đã trải nghiệm một số ngóc ngách của giáo dục – phát triển, đây là cơ hội để chị phát triển một đề tài độc đáo, mới mẻ.
“Học ít thôi”
“Học ít thôi” luôn là lời khuyên của các thầy cô, và kể cả sinh viên đã tốt nghiệp Đại học Cambridge. Mình hiểu nó theo nghĩa: đừng chỉ vùi đầu vào sách vở một cách vô định để kiếm điểm. Môi trường học thuật hàn lâm, bề dày, sự đa dạng của văn hóa Anh và cách tổ chức xã hội ở Anh cho phép mình tận dụng được nhiều tài nguyên hiếm có để trau dồi tri thức, thiết lập các mối quan hệ và trao đổi ý tưởng. Tất cả những điều đó chỉ nhằm giúp mình giải đáp một số trăn trở chính về giáo dục một cách có cơ sở hơn, và mới mẻ hơn. Đây là bài học rất trân trọng trong quá trình du học học bổng Chevening.
Tự học, tự do, trao đổi giữa con người và nguồn lực tốt với nhau. Đó là lý do UCL Institute of Education của mình là một trường tốt, và cũng là nguyên nhân cho sự hạnh phúc của mình ở nước Anh này. Hạnh phúc khi được học, được chơi và ngắm giai đẹp chạy đầy đường.
Trích bài chia sẻ về hành trình Chevening ở University of College London – mentor Tôn Nữ Tường Vy
Tìm hiểu thêm:
- Hồ sơ học bổng Chevening – Bài luận và tất cả những điều bạn cần biết
- Trải nghiệm du học tại Anh – Học bổng Chevening
- Học bổng Chevening – những điều bạn cần biết