Search by category:
Tin tức

Đỗ Phương và Lệ Huyền – China-ASEAN Youth Summit (CAYS)

Đỗ Phương và Lệ Huyền  là 2 bạn học sinh ưu tú của khóa EZ Apply tháng 5/2019. Mùa thu năm 2019, hai bạn đã đạt học bổng để tham gia chương trình 4th China-ASEAN Youth Summit (CAYS) tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc. Bài viết dưới đây là review của 2 bạn về trải nghiệm tại China-ASEAN Youth Summit.

 

Tìm hiểu thêm

Kinh nghiệm apply thành công 4 chương trình trao đổi ngắn hạn


Đây là chương trình mà chúng mình may mắn được tham gia vào cuối tháng 10 vừa rồi. CAYS rất rất xịn xò; được đài thọ nhiều nhưng lại chưa có nhiều bạn biết đến (do quảng cáo mạnh hơn ở trên Wechat/Weibo), nên chúng mình muốn chia sẻ một chút trải nghiệm để các bạn nếu quan tâm có thể đăng ký đi vào năm sau nha.

 

Bạn sẽ học được gì?

  • 1 Về chương trình China-ASEAN Youth Summit
  • 2
    Các hoạt động trong chương trình:
  • 3 Về Hội nghị mô phỏng 
  • 4
    Kinh phí tham gia chương trình China-ASEAN Youth Summit
  • 5 Thời tiết, giao thông tại Bắc Kinh
  • 6
    Vậy bạn cần chuẩn bị gì khi tham gia China-ASEAN Youth Summit?
  • 7 Và review ngắn về Đại học Bắc Kinh
  • 8 Vậy kế hoạch cho năm sau của China-ASEAN Youth Summit?

Về chương trình China-ASEAN Youth Summit


Chương trình kéo dài 8 ngày 7 đêm tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), tổ chức chính bởi All-China Youth Federation (Liên đoàn thanh niên toàn Trung Quốc) và International Center for Youth Development, Southeast Asian Association; kết hợp với Khoa Quốc tế Đại học Bắc Kinh tổ chức.

 Fanpage chương trình: https://www.facebook.com/cays2019/


Các hoạt động trong chương trình:

🔹Tham quan các địa điểm nổi tiếng tại Bắc Kinh (Đại học Bắc Kinh, quảng trường Thiên An Môn, bảo tàng quốc gia, sân vận động quốc gia Tổ Chim, bảo tàng nghệ thuật đại học Thanh Hoa)
🔹Thăm Đại sứ quán các nước thuộc khối ASEAN
🔹Đêm giao lưu văn hóa các nước ASEAN- Trung Quốc
🔹Thăm các công ty công nghệ hàng đầu ở Trung Quốc
🔹Hội nghị mô phỏng Trung Quốc-ASEAN và ký Hiệp ước Thanh niên

 

Về Hội nghị mô phỏng 

🔹 Main conference được diễn ra trong 3 ngày
🔹Có 8 hội nghị tất cả, 6 hội nghị sử dụng tiếng Anh, còn lại sử dụng tiếng Trung.
🔹Tất cả các sinh viên quốc tế đều tham gia cả 8 ngày, còn một số sinh viên Trung Quốc chỉ tham gia Main Conference thôi.
🔹Hội nghị mô phỏng Trung Quốc-ASEAN giống với Model United Nations (MUN) mà bạn cũng từng biết, tuy nhiên có một số điều khác biệt.
Đây cũng là dịp mà chúng mình có thể hiểu sâu kỹ hơn về các nước mình đại diện, và quan hệ giữa các nước trong khối ASEAN với Trung Quốc.


Kinh phí tham gia chương trình China-ASEAN Youth Summit

Chương trình cực kỳ hào phóng khi đài thọ cho các đại biểu tham gia:

🔹Vé máy bay hai chiều
🔹Bảo hiểm loại xịn
🔹Chỗ ở khách sạn 5 sao
🔹Ăn uống ngày 3 bữa
🔹Vé vào cửa ở mọi địa điểm tham quan.

 

Bên cạnh những khoản phí được Ban tổ chức chi trả, khoản phí chúng mình phải trả:


🔹PHÍ THAM GIA: 600 RMB (khoảng 1tr9), chưa đủ tiền phòng khách sạn 1 đêm luôn (nghe nói là 4tr/1 đêm ở đây)
🔹Visa: 90 USD

Như vậy tổng chi phí mình phải bỏ ra (chưa kể mua sắm và ăn uống ở ngoài) là 4,5 triệu. Quá ít cho 8 ngày vi vu Bắc Kinh luôn.

 

Thời tiết, giao thông tại Bắc Kinh


Huyền: Cuối tháng 10 là tầm cuối thu ở Bắc Kinh, lá vàng đẹp xao xuyến luôn ấy. Đi bộ trong trường Bắc Đại mà cứ ngỡ như bước vào trong phim luôn. Nhiệt độ trong ngày giao động từ 3-18°C (có đêm hạ xuống 1°C). Đi mùa này các bạn cần dưỡng da kĩ nhé, nhất là môi rất dễ bị khô đó. Có thể sẽ có mưa nhỏ nữa nên nếu đem theo ô và áo mưa được thì càng tốt nha.

Phương: Điều mình ấn tượng nhất ở Bắc Kinh đó là thời tiết thay đổi đột ngột. 6h sáng có thể 1 độ C, đến giữa trưa lại 21-23 độ, xong đến chiều tà nó lại xuống 13-14 liền. Nhớ cái hôm cuối cùng ở Bắc Kinh, chúng mình đi bộ từ khách sạn ra hội trường mà hôm đấy gió to kinh khủng luôn ấy. Gió lên tới 35km/h, cảm giác như muốn thổi bay chúng tớ đi vậy. Nhưng may mà trường ở đây rất sạch, nên không có bão cát như mình hay thấy ở nhà 

Đường Trung Quốc cực kì rộng và thoáng cực kì luôn. Trước khi đến đây, Bắc Kinh trong mình là rất ô nhiễm cơ, nhưng sang đây mới đúng là mở rộng tầm mắt. Phương tiện bên này mình nhìn thấy nhiều nhất là xe đạp (mọi nơi luôn), ô tô, bus, tàu điện ngầm và tàu trên cao.


Vậy bạn cần chuẩn bị gì khi tham gia China-ASEAN Youth Summit?

Quần áo trước tiên

🔹Về quần áo, càng ấm càng tốt hen, nếu có quần áo giữ nhiệt nhớ đem theo.
🔹Khi tham gia Hội nghị +Trao đổi văn hóa: Mọi người NÊN chuẩn bị Formal Business Attire (vest/blazer, áo sơ mi trắng, quần tây/ váy) với Áo dài nhé.
Ban tổ chức sẽ gửi lịch trình kèm dress code để mình tiện sắp xếp hành lý, nhưng thường chỉ gửi trước 2-3 ngày thôi nên nhận được thư mời rồi thì cứ chuẩn bị trước nha.

 

Tinh thần đi Culture Exchange là không thể thiếu!


🔹Đây là cơ hội để các bạn gặp gỡ các bạn trẻ giỏi giang từ khắp Đông Nam Á và Trung Quốc nên hãy luôn giữ tâm thế cởi mở nhất có thể, chủ động bắt chuyện và nếu cần thì add nhau trên MXH để giữ liên lạc nhé (Nhớ phải NETWORKING). Ở đây chúng mình gặp rất nhiều bạn bè, anh chị giỏi, rất nhiều người đang học Master trở lên, nhận học bổng chính phủ Trung Quốc,…
🔹Chuẩn bị quà lưu niệm + đồ ăn truyền thống Việt Nam để tặng và khoe với các bạn nước ngoài nhé (Bánh đậu xanh, bánh pía, chè lam, kẹo lạc, cà phê (các bạn cực thích nhaa), nam châm danh lam thắng cảnh, móc khóa, …
⭐Bên cạnh đó, Phương cũng bật mí thêm với team Scholarship EZ: “Mình còn học lỏm được từ 1 chị trong đoàn (nhưng chưa kịp làm): đó là trao đổi tiền các nước với nhau. Đi thế này về tha hồ tiền ngoại tệ các nước về ngắm này.”

 

Và review ngắn về Đại học Bắc Kinh

🔹Ở trường mình thích nhất là đi dạo quanh trường, khuôn viên trường rộng và đẹp hơn công viên luôn! Những hôm buổi trưa chiều đi nhìn lá vàng mà thấy đẹp và thơ mộng lắm.
🔹Kiến trúc trường cổ, đậm chất văn hóa Trung Hoa, nhìn đâu cũng như thấy ở trong phim.
🔹Canteen trong trường đồ ăn rất rẻ, lí do vì nhà trường cấm không cho sv nấu ăn trong trường
🔹Kí túc xá sinh viên cực kì nhiều, rộng. Có đêm đi dạo, mình thấy gần 11h đêm sinh viên mới đi học/tập thể thao về phòng.
🔹Trường có khoảng trên 6 cổng; Tuy nhiên, cổng Tây là cổng chụp ảnh check-in đẹp nhất, tuy nhiên bạn phải đặt lịch hẹn trước 3-4 ngày, hoặc có người trong trường dẫn vào thì mới vào được.

✔️CÁC ĐỊA ĐIỂM NỔI TIẾNG TRONG TRƯỜNG:


🚩Boya Tower (tháp và cái bóng của nó trên mặt hồ là cảnh đẹp nổi tiếng của trường) và Weiming Lake (Hồ không được đặt tên)
🚩Marble Boat (trên mặt Weiming Lake; là vết tích từ thời vua Càn Long của triều đại nhà Thanh)
Stone Columns from the Old Summer Palace (là vết tích ở Old Summer Palace, thân cột được khắc các con rồng uốn lượn, và các hình điêu khắc khác tượng trưng cho điềm lành)
🚩The Ciji Temple (bờ nam của Weiming Lake)
🚩Jingyuan (cánh cổng màu đỏ với gạch truyền thống với kết cấu bằng gỗ)
🚩Peking University Office Building (tòa nhà cho Hiệu trưởng)

 

Vậy kế hoạch cho năm sau của China-ASEAN Youth Summit?


Mình biết được thông tin từ BTC là chương trình năm sau sẽ chỉ kéo dài có 3 ngày Main Conference thôi. Nhưng chúng mình nghĩ là với những lợi ích mà đã nêu ở trên, thì ngại gì mà không apply cho năm sau nhỉ?

 


Thông tin lớp học săn học bổng EZ Apply  và EZ Interview
Theo dõi chúng mình trên Facebook Scholarship EZ và đăng ký nhận mail để không bỏ lỡ những thông tin học bổng sắp tới nhé!

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý độc giả copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn scholarshipez.edu.vn như một sự tri ân với tác giả. Xin cảm ơn!
Copyright © 2022 | scholarshipez.edu.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status